วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2559

MLC : MAHIDOL LEARNING CENTER
Community Engagement



อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดลนั้น ถูกออกแบบและจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เกิดชุมชนที่สร้างประติสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา เจ้าหน้าที่ และบุคคลภายนอก และยังคงเป็นพื้นที่ ที่ต้องการแสดงถึงความเป็นมหิดลความต้องการที่จะปลูกฟังวิธี คุณค่าและภาพลักษณ์ของสถาบันให้กับนักศึกษาที่ใช้เวลาเพียงน้อยนิดก่อนที่จะจากบ้านหลังนี้ไป ได้ซึมซับคุณค่าและความเป็นมหิดลต่อไป




 ซึ่งจากเป้าหมายที่กำหนดนั้น การจัดว่างอาคารให้เข้ากับบริบทโดยรอบ และการใช้ประโยชน์จาการจัดว่างที่ตั้งมาใช้ให้เกิดเป้าหมาย อย่างเช่นการจัดว่างให้อาคารอยู่ บนเส้นทางสัญจรของเหล่านักศึกษาที่เดินทางออกจากหอพักและต้องมุ่งตรงไปยังอาคารเรียนของตนโดยจำเป็นที่ต้องผ่านเข้าไปยังตัวอาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล ซึ่งเป็นการสัญจรที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งมองแล้วมีความสามารถที่จะส่งเสริมให้เกิดประติสัมพันธ์ขึ้นภายในพื้นที่



โดย เป้าหมายหลักหรือ concept ในการออกแบบนั้นมีอยู่ด้วยว่า
1.การเป็นสถาปัตยกรรมแห่งการเปลี่ยนผ่านความเป็นมหิดล
2.สถาปัตยกรรมเพื่อการปลูกฝังคุณค่าและจิตวิญญาณความเป็นชาวมหิดล
3.สถาปัตยกรรมเพื่อการเรียนรู้อย่างบูรณาการ Group Learnning Multipisciplinary



4.สถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้อ เพื้อการประยัดพลังงาย



ทางเข้าหลักของอาคารซึ่งอยู่บนทางผ่านของนักศึกษา





  อีกทั้งการเสริมสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในพื้นที่ การทำความรู้จัก การเข้าใจในความเป็นมหิดล นอกจากหอประวัติพระราชบิดาโถงแสดงเกียรติประวัติและผลงานศิษย์เก่า และลานสำหรับประกอบพิธีกรรมต่างๆ บนแกนที่เกิดจากการใช้งานและทางสัญจร ผู้ออกแบบยังตั้งใจให้เกิด แนวแกนอีกแทน ที่ไม่ได้เป็นฟังชั่นแต่อย่างใด แต่เป็นเชิงสัญญาลักษณ์ที่เกิขึ้นของมาหิดล ว่างทับลงบนแกนเกิดเป็นรูปกากบาท



ผังแสดงแกนความสำพันธ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ MLC



แนวแกนที่มีพระราชบิดาอยู่ตรงปลายทาง


   โดยภายในพื้นที่ได้ออกแบบให้ มีพื้นที่ในการทำกิจกรรม การพบปะ พื้นที่รวมตัว อีกทั้งความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ



รูปแบบของการเปิดพื้นที่ให้เกิดความสัมพันธ์


ซึ่งในประเด็นที่สนใจนั้นเป็นเรื่องการจัดสันพื้นที่ และการเปิดช่องว่าง ลดกำแพงเพื่อที่จะทำให้เกิดความสัมพันภายในพื้นที่



การออกแบบให้เกิดชั้นลอยในระดับต่างๆ เพื่อให้เกิดการมองเห็นกิจกรรมต่างๆซึ่งกันและซึ่งระดับความสูงในแต่ละชั้นนั้นไม่ได้แตกต่างกันมากนักเพื่อเอื่อให้เกิดการมองเห็น


แม้กระทั้งพื้นที่รับประทานอาหาร ยังคงทำให้เกิดช่องเปิดเพื่อให้เห็นกิจกรรมต่างและยังคงเป็นการจัดการเรื่องช่องลมที่ทำให้พื้นที่ในเปิดโล่งและควบคุมทิศทางของลม

สุดท้ายจากการสังเกตและการได้รับฟังแนวทางซึ่งทำให้ชัดเจนในความรู้ที่ได้ นอกเหนือจากเรื่องของช่องเปิด การทำชั้นลอย แต่ยังคงได้เรียนรู้ถึงวิธีการเสริมสร้างสิ่งที่มีอยู่เดิมและต่อยอดให้เกิดคุณค่าให้กับผู้ใช้งาน





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น